มังคุด ต้านเอดส์

  เปลือก มังคุด มี สารแมงโกสติน ช่วยสมานแผล ให้หายเร็วขึ้น และยังมีคุณสมบัติ    เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ยับยั้งการเกิด มะเร็ง รวมถึงยับยั้ง เชื้อ HIV ที่ก่อให้เกิด โรคเอดส์
มังคุด ต้านเอดส์  

            นายไกรวุฒิ เกียรติโกมล อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีลงนามความร่วมมือกับ   นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินโครงการ “จากหิ้งสู่ห้าง” ด้วยการนำสินค้าเกษตรมาพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าในเชิงพาณิชย์ โดยนำ มังคุด มาทดลองวิจัยผลิตเป็นสินค้าสร้างมูลค่าเพิ่ม เพราะเป็นผลไม้ที่มีสารประกอบที่เป็นประโยชน์หลายชนิด   เช่น เปลือกมังคุด สามารถนำมาฝนกับน้ำปูนใสทาบริเวณแผล น้ำต้มเปลือกมังคุด ใช้ล้างแผลแทนด่างทับทิมได้ เพราะรสฝาดของเปลือกมังคุดมีสารแมงโกสตินช่วยสมานแผลให้หายเร็วขึ้น และยังมีคุณสมบัติเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ยับยั้งการเกิดมะเร็ง รวมถึงยับยั้งเชื้อ HIV ที่ก่อให้เกิดโรคเอดส์

               นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยฯ ยังศึกษานำสินค้าเกษตร เช่น มะนาว มะม่วง มะกรูด ทุเรียน ซึ่งมีประโยชน์มากมายหลายด้าน สามารถนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ในเชิงพาณิชย์ สามารถใช้สินค้าได้ในระยะยาว แทนสินค้าเกษตรที่บริโภคในเพียงช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยว การพัฒนาสินค้าให้เป็นเชิงพาณิชย์จะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น ช่วยลดปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำได้อีกทางหนึ่งด้วย

               นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าความร่วมมือครั้งนี้จะพัฒนาเป็นสินค้าประเภทต่างๆประมาณ 10 ผลิตภัณฑ์ ทั้งอาหารเสริม เครื่องสำอาง หากได้รับความสนใจเป็นที่ยอมรับแล้ว ก็จะส่งสินค้าออกจำหน่ายในต่างประเทศ เพราะขณะนี้มีบริษัทส่งออกสินค้าของบริษัทศรีไทยฯเกือบ 100 ประเทศทั่วโลก ซึ่งจะทำให้มีตลาดรับซื้อมังคุดจากเกษตรกรได้มากขึ้น.

ที่มา : สำนักข่าวไทย

Back       next