Parichat Gruynog

 

 

   

Home         About me         Education       Family         Friends         Favorites         Gallery         Contact me

Education

   
เตรียมอนุบาล
อนุบาล 1 - ป.3
ป.4 -ป.6
ม.1 - ม.3
ม.4 - ม.6
อุดมศึกษา
บัณฑิตศึกษา
เตรียมอนุบาล

อนุบาล 1 - ป.3

ป.4 - ป.6

ม.1 - ม.3

ม.4 - ม.6

อุดมศึกษา

บัณฑิตศึกษา (ปริญญาโท)

โรงเรียนอนุบาลภักดี อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา

โรงเรียนประชารัฐสามัคคี  อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา

โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา

โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย 2

โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย

วท.บ. สาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

ปัจจุบัน  : สาขาชีววิทยาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี




 

 

   
 

     เตรียมอนุบาล    

          ตอน 2 ขวบ พ่อกับแม่เอาไปทิ้งที่โรงเรียนอนุบาลภักดี อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ซึ่งตอนนี้  โรงเรียนอนุบาลภักดี ปิดตัวลงไปแล้ว  เด็กปกติเวลาไปโรงเรียนใหม่ๆ ต้องร้องไห้ แล้วก็ต้องให้ผู้ปกครองไปนั่งเฝ้าจนกว่าจะชิน แต่เด็กหญิง ปาริชาต ไม่ต้องค่ะ ไม่ร้องด้วยเฉยๆ อยู่ไหนก็ได้ (สงสัยจะเป็นเด็กไม่ปกติ) กลับกลายเป็นว่าแม่ร้องไห้แทนซะอย่างนั้น แม่เล่าให้ฟังว่าแรกๆที่เอาไปปล่อย (เหมือนปล่อยวัดเลย) แม่ตามไปแอบดูทุกวัน มีแอบร้องไห้คิดถึงลูกด้วย ใครเค้าเคยกันล่ะ เรียนอยู่นิดหน่อยจนโรงเรียนประถมของรัฐบาลเปิดเทอมก็ย้ายไปเรียนที่นั่น

Go to Top

 

 

   

 

 

 

 

 

 

 

     อนุบาล 1 - ป.3    

          เข้าอนุบาล 1 ที่โรงเรียนประชารัฐสามัคคี ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา เรื่องมันมีอยู่ว่า ตอนแรกพ่อจะให้เข้าเรียนที่โรงเรียน.....(ขออนุญาตไม่เอ่ยนาม) เพราะพ่อต้องไปทำงานหน้าโรงเรียนนั้น ก็ไปดูแลเด็กๆ ข้ามถนน ตามหน้าที่จราจรนั่นแหล่ะ แต่ว่าโรงเรียนนั้นบอกว่าเด็กหญิงปาริชาต ยังเด็กเกินไป อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ ที่จะเข้าเรียน ดังนั้นเด็กหญิงปาริชาต จึงได้มาเรียนที่โรงเรียนประชารัฐฯ เนื่องจากทางโรงเรียนรับเข้าเรียน (งงรึเปล่า) ด้วยเหตุฉะนี้ โรงเรียน.....(ไม่เอ่ยนาม) จึงไม่มีจราจรหน้าโรงเรียนไปพักใหญ่ๆ เนื่องจากจราจรคนเก่าขอย้ายมาปฏิบัติหน้าที่อยู่หน้าโรงเรียนของลูกสาว

          พอต้องขึ้นอนุบาล 3 เด็กหญิงปาริชาต ก็เกิดอาการเซ็งเป็นอย่างมากอนุบาลอีกแล้ว คิดได้ดังนั้นจึงกล่าวกับผู้ปกครองว่า ถ้าให้เรียนอนุบาลอีกปีอยู่บ้านดีกว่า เขียนแค่กอไก่ ถึง ฮอนกฮุก หัดเขียนอยู่ได้ตั้ง 3 ปี ดังนั้นเด็กหญิงปาริชาต จึงได้ขึ้นป.1 ทั้งๆ ที่อายุไม่ถึงเกณฑ์ โดยมีข้อแม้ว่าถ้าเรียนไม่ดีก็ต้องซ้ำชั้น แต่เด็กหญิงปาริชาตก็ไม่ทำให้ พ่อ - แม่ผิดหวัง เพราะตั้งแต่ ป. 1- ป.3 เด็กหญิงปาริชาต ไม่เคยสอบได้ต่ำกว่าอันดับที่ 4 ของสายชั้น เป็นที่ภาคภูมิใจของวงศ์ตระกูลเป็นอย่างมาก (เว่อร์ไปละ)

Go to Top

   

      ป.4 - ป.6    

          ป.4 ก็พอจะขึ้นรถโดยสารไป-กลับเอง ระหว่างบ้านกับโรงเรียนในเมืองได้แล้ว ดังนั้นเด็กหญิงปาริชาต จึงได้ย้ายเข้ามาเรียนที่โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา ซึ่งพวกผู้ใหญ่บอกว่าเป็นโรงเรียนประถมที่ดีที่สุดในจังหวัด ใครจะเข้าโรงเรียนนี้ถ้าจับฉลากไม่ได้ตั้งแต่ตอนอนุบาล 1 ก็ต้องใช้เส้นที่ใหญ่มากๆ และต้องใช้เงินเป็นจำนวนหลายหมื่น (ในสมัยที่เด็กหญิงปาริชาตเป็นเด็ก) จึงจะสามารถเข้าไปเรียนได้ แต่ขอโทษนะคะ ที่บ้านของเด็กหญิงปาริชาต ไม่ต้องเสียเงินสักบาท แล้วก็ไม่ได้ใช้เส้นรัฐมนโทที่ไหนด้วย แค่เพื่อนแม่เป็นคุณครูที่โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมาเอง........

Go to Top

 

 

   

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


     ม.1 - ม.3    

          โดยส่วนมากแล้วเด็กผู้หญิงปกติในโคราชเมื่อจะเข้าโรงเรียนมัธยมก็จะมุ่งหวังไปที่โรงเรียนสุรนารี แต่ก็อีกนั่นแหล่ะ ในเมื่อเด็กหญิงปาริชาต ไม่ใช่เด็กปกติ (สาบานจริงๆ ไม่เคยคิดที่จะเข้าสุระฯ ไม่ใช่ไม่ดี แต่ไม่ชอบ) เพราะพวกพี่ๆ (ลูกพี่ลูกน้อง) ซึ่งก็มีแต่ผู้ชายเรียนราชสีมาวิทยาลัย ตอนนั้นเรามองว่าพวกเขาเหล่านั้นเป็นแบบอย่างที่ยอดเยี่ยม เป็นความใฝ่ฝันของเราที่จะได้เป็นลูกราชสีห์ ประกอบกับเพื่อนของแม่ที่เป็นครูในโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา สนับสนุน เด็กหญิงปาริชาต จึงได้มาสอบที่โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย (สาขา) พร้อมกับเพื่อนๆ ผู้ชายในห้องอีกหลายคนซึ่งมาสอบเข้าโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย 1 ในตอนนั้นโรงเรียนสาขาเป็น โรงเรียนสหศึกษาที่แยกตัวออกมาจากโรงเรียน 1 ซึ่งเป็นโรงเรียนชายล้วน เนื่องจากยังใช้พื้นที่ในการเรียนการสอนในโรงเรียน 1 จึงมีชื่อว่า ราชสีมาวิทยาลัย (สาขา) ซึ่งตอนนี้เป็นราชสีมาวิทยาลัย 2 ด้วยเหตุที่เป็นโรงเรียนที่แยกออกมาใหม่หรือด้วยเหตุอันใดไม่ทราบทำให้เด็กหญิงปาริชาต สอบได้เป็นอันดับที่ 2 ดังนั้น เด็กหญิงปาริชาตจึงได้เป็นลูกราชสีห์ (สมใจอยาก) ตั้งแต่บัดนั้น

Go to Top

   

     ม.4 - ม.6    

          โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย คนภายนอกจะมองว่าเป็นโรงเรียนที่แปลกประหลาดเนื่องจาก ม.ต้นเป็นโรงเรียนชายล้วน แต่ม.ปลายเป็นโรงเรียนสหฯ ซะอย่างนั้น แต่จริงแล้วมันมีที่ มาเนื่องจากประวัติของโรงเรียนยาวนานเราจะไม่ขอเล่าในที่นี้  เด็กหญิงปาริชาต ก็ได้มาสอบเข้าม.ปลายที่โรงเรียน 1 แน่นอนว่าต้องได้ แต่อันดับตกไปอยู่ที่ 5 ชีวิตในรั้วราชสีมานั้นสนุกสนานมา ยอมรับว่าใช้ชีวิตได้คุ้มจริงๆ แม้จะต้องแลกด้วยผลการเรียนที่ตกลง แต่ถ้าให้ย้อนเวลากลับไปก็คงทำตัวเหมือนเดิมไม่มีอะไรต้องแก้ไข เรื่องทั้งหมดมันยาวมากเราจะไม่ขอเล่าไว้ ณ ที่นี้

Go to Top

 

 

 

 

 

 

 

   

 

 

 


     อุดมศึกษา    

         ในเมื่อไม่ตั้งใจเรียนจึงทำให้คะแนนสะสมไม่ดี แม้คะแนนสอบเอนทรานซ์จะพอใช้ได้แต่ผลการลงเลือกคณะและมหาวิทยาลัยจึงไม่เป็นอย่างที่หวัง สมน้ำหน้าตัวเองชะมัดทำเป็นมั่นใจลงเลือกแค่ 2 อันดับ โควตามหาวิทยาลัยในภาค อีสานด้วยกันก็ไม่ยอมเอา แถมไม่ยอมไปสอบราชภัฏฯ หรือ เทคโนฯ ไว้เผื่อแบบคนอื่นๆ แต่จนแล้วจนรอดนางสาวปาริชาต ก็ได้เข้าเรียนที่ราชภัฏนครราชสีมา ในระดับอุดมศึกษาจนได้ ถึงแม้ทุกอย่างจะไม่เป็นอย่างที่หวังแต่นางสาวปาริชาต ก็พยายามทำทุกอย่างอย่างดีที่สุดจนกระทั่งเรียนจบ ในระดับปริญญาตรี

Go to Top

   

     บัณฑิตศึกษา    

          ในตอนแรกมีความใฝ่ฝันที่จะไปสอบ ณ มหาวิทยาลัยที่ลงเอนทรานซ์ไป 2 อันดับแล้วไม่ติดนั่นแหล่ะ กะว่าจะไปล้างแค้น แต่ไปลองสอบแค่มหาวิทยาลัยเดียว แทบแย่ แต่พอมาลองสอบที่ ม.ท.ส แห่งนี้ก็ปรากฏว่า  บรรดาอาจารย์ท่านกรุณามากที่รับเข้าเรียนถึงแม้คะแนนสอบจะสูงจนน่ากลัว (ประชดตัวเอง) ด้วยเหตุนี้ตอนนี้ นางสาวปาริชาต จึงได้มาวนเวียนอยู่แถวๆ ม.ท.ส อย่างที่เห็น



Go to Top

Home        About me        Education      Family        Friends        Favorites        Gallery        Contact me

Education By Parichat : 2005