สืบเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของโลกาภิวัฒน์ การเปลี่ยนแปลงต่างๆเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ ส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง การเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงผลักดันให้เกิดการค้นพบสิ่งใหม่ๆตลอดเวลา การแข่งขันทางด้านการค้า การลงทุน ต้องอาศัยกำลังคนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้าไปศึกษา ค้นคว้า วิจัย ปัญหาการขาดแคลนกำลังคนทางด้านวิทยาศาสตร์ เกิดจากไม่บุคลากรของประเทศเข้าสู่การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ครูสอนวิทยาศาสตร์มีจำนวนน้อย และ หลักสูตรการเรียนรู้วิทยาศาสตร์อยู่ในกรอบที่ไม่ทันกับกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ทำอย่างไรจึงจะให้ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ได้มีโอกาสรับรู้เรื่องราวใหม่ๆ ก้าวได้ทันโลก
วิทยาการทางด้านวิทยาศาสตร์ได้มีการพัฒนาล้ำยุคไปอย่างก้าวกระโดด หากไม่มีการส่งเสริมพัฒนาบุคลากรครู การศึกษาของครูวิทยาศาสตร์ได้รับความรู้จะอยู่แต่ในเนื้อหาของบทเรียนที่ใช้สอนนักเรียน ดังนั้น เพื่อให้ครูได้มีโอกาสรับรู้ความเคลื่อนไหวด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ทันต่อเหตุการณ์ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลานอกเหนือจากความรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐาน โครงการนี้จึงมุ่งเน้นการอบรมต่อยอดช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งทางด้านวิชาการให้ครูวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ครูเกิดความตื้นตัวและมีความใฝ่รู้ที่จะค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อนำไปถ่ายทอดให้กับนักเรียนต่อไป
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มีบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าในหลายๆ สาขา เช่น นาโนเทคโนโลยี เทคโนโลยีชีวภาพ เทคโนโลยีวัสดุศาสตร์ เทคโนโลยีดาราศาสตร์ และ เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น บุคลากรเหล่านี้มีความรู้และประสบการณ์ที่สามารถไปถ่ายทอดให้กับครูในระบบโรงเรียน เพื่อให้ครูสามารถไปประยุกต์ใช้ และถ่ายทอดให้กับลูกศิษย์ได้ ด้วยแนวคิดการเติมความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ที่ก้าวหน้า(Frontier Science)
จากความต้องการของโรงเรียนต่างๆ ที่ประสงค์จะให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯเข้าไปดำเนินการพัฒนาบุคลากรครูวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน เป็นแรงผลักดันอย่างหนึ่งที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีจะต้องเข้าไปพัฒนาครูเหล่านั้นได้มีโอกาสเข้าถึงองค์ความรู้ เพิ่มศักยภาพตนเอง และเพิ่มศักยภาพสังคมในภาพรวมเพื่อจะได้มีฐานบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์ที่กว้างขึ้น และมีส่วนช่วยพัฒนาประเทศในระยะยาว |